แฮกกิส (Haggis)

แฮกกิส (Haggis) ซึ่งเป็นส่วนผสมของขนแกะ (หัวใจ ตับ และปอด) สับละเอียดกับหัวหอม ข้าวโอ๊ต และเครื่องเทศ เสิร์ฟพร้อมกับเนยบด (หัวผักกาด) และมันฝรั่งบด (มันฝรั่ง) โดยเฉพาะในวันที่ 25 มกราคม หรือที่รู้จักกันในชื่อ Burn’s Night เฉลิมฉลองชีวิตและช่วงเวลาของกวีชาวสก็อต Robert ‘Rabbie’ Burns เคยสงสัยบ้างไหมว่าแฮกกิสคืออะไรและทำอย่างไร? ตามที่ร้านขายเนื้อเจ้าของรางวัล Andrew Ramsay (ซึ่งครอบครัวทำธุรกิจนี้ที่Ramsay of Carluke มาเป็นเวลา 160 ปี ) มีบางสิ่งที่เป็นชาวสก็อตมากกว่าแฮกกิส แต่ก็ยังยังคงเป็นปริศนาเล็กน้อยสำหรับผู้ที่ไม่ใช่ชาวสก็อตและอาจมีความแตกต่างกันอย่างมากในคุณภาพ เขาเปิดเผยทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับอาหารอันโอชะประจำชาติที่แสนอร่อยและหลากหลายนี้ ซึ่งมักจะเสิร์ฟเพื่อเฉลิมฉลองค่ำคืนแห่ง Burns Night

Truc Lam Vien Da Nang

แฮกกิส (Haggis)

แฮกกิส (Haggis) มีรสชาติเป็นอย่างไร?

แฮกกิสเป็นเหมือนไส้กรอกร่วนที่มีเนื้อข้าวโอ๊ตหยาบและมีรสชาติเผ็ดร้อนของพริกไทย โดยทั่วไปจะเสิร์ฟพร้อมกับนีปส์ (หัวผักกาดบด) และทาตตี้ (มันบด) และราดด้วยวิสกี้ที่คุณชื่นชอบเล็กน้อยแฮกกิส เป็นส่วนผสมอเนกประสงค์ โดยสามารถใช้เป็นไส้สำหรับสัตว์ปีก หรือทอดเป็นอาหารเช้า เช่น พุดดิ้งสีดำที่ร่วน

แฮกกิสมีประเภทเดียวเท่านั้นเหรอ?

โดยปกติแล้วแฮกกิสจะทำโดยใช้เครื่องในแกะ แต่เดิมทีจะใช้สัตว์ชนิดใดก็ตาม มีหลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงเนื้อแกะ เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อกวาง และเครื่องบูชาที่แปลกกว่าเล็กน้อย เช่น กระต่ายและกระต่าย แฮกกิสมีการพัฒนาในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพื่อให้เหมาะกับทุกรสนิยมและไลฟ์สไตล์ ดังนั้นคุณจึงสามารถค้นหาแฮกกิสแบบออร์แกนิค ปราศจากกลูเตน และแม้แต่มังสวิรัติได้ วิธีการปรุงแฮกกิส วิธีดั้งเดิมคือการเคี่ยวแฮกกิสในหม้อเป็นเวลาหลายชั่วโมง แต่ก็มีความเสี่ยงที่แฮกกิสจะแตก คุณยังสามารถอบมันในจานหม้อปรุงอาหารพร้อมน้ำได้อีกด้วย แม้ว่าอาจจะโกง แต่วิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดในการปรุงอาหารแฮกกิสก็คือการใช้ไมโครเวฟ โดยปกติแล้วแฮกกิสจะขายแบบปรุงสุก ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้มันร้อนจัด

แฮกกิส (Haggis) ซึ่งเป็นส่วนผสมของขนแกะ (หัวใจ ตับ และปอด) สับละเอียดกับหัวหอม ข้าวโอ๊ต และเครื่องเทศ เสิร์ฟพร้อมกับเนยบด (หัวผักกาด) และมันฝรั่งบด (มันฝรั่ง)

เหตุใดจึงเสิร์ฟแฮกกิสใน Burns Night?

ในปี 1801 ในวันครบรอบปีที่ห้าของการเสียชีวิตของโรเบิร์ต เบิร์นส์ เพื่อนๆ ของเขามารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองชีวิตของเขา เบิร์นแฮกกิสที่เป็นอมตะในบทกวีของเขาเรื่อง Address to a Haggis ดังนั้นจึงเป็นอาหารที่ชัดเจนสำหรับการเสิร์ฟ การเฉลิมฉลองนี้ดำเนินต่อไปทุกปีในวันเกิดของเบิร์นส์ ซึ่งก็คือวันที่ 25 มกราคม นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กิจกรรมต่างๆ จัดขึ้นทั่วโลก ซึ่งผู้คนท่องบทกวีของเขา ร้องเพลง ดื่มวิสกี้ และแน่นอนว่าได้กินแฮกกิส

บทความโดย : sagame66

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*