หมูย่าง เมืองตรัง

หมูย่าง เมืองตรัง ถือเป็นผลิตภัณฑ์ GI แรกๆ ในจังหวัดตรังที่มีความเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เป็นผลิตภัณฑ์ดีๆ ของตรัง ที่ใครๆ ก็ต้องไม่พลาดที่จะลิ้มลอง มีลักษณะเด่นคือ ผิวกรอบ สีเหลืองทอง เนื้อมีกลิ่นหอมนุ่ม รสอร่อย และกลมกล่อม แต่ถ้าทำจากหมูชั่วจะมีลักษณะเพิ่มเติมคือมีไขมันน้อยกว่า ว่ากันว่าต้นกำเนิดของหมูย่างมีต้นกำเนิดครั้งแรกในประเทศจีนเมื่อประมาณ 1,000 ปีที่แล้วโดยเชฟผู้รับใช้ราชวงศ์ เมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้ว ชาวจีนมณฑลกวางตุ้งอพยพทางเรือมาขึ้นฝั่งที่อำเภอกันตังหรือปากแม่น้ำตรังมาตั้งรกรากที่จังหวัดตรัง

ร้านตู้กับข้าว

หมูย่าง เมืองตรัง

ประวัติความเป็นมาของ หมูย่าง เมืองตรัง

หมูย่างเมืองตรังเป็นอาหารอันโอชะอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดตรังซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนานสามารถพรรณนาถึงผู้อพยพในท้องถิ่นและชาวจีนและแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานของเครื่องเทศทั่วไปและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ การเดินทางของหมูย่างตรังเกิดจากการอพยพของชาวจีนและการตั้งถิ่นฐานในเมืองตรัง แรงงานข้ามชาติเหล่านี้ได้นำเกษตรกรรม แรงงาน และการค้าขายมาสู่ตรัง หมูเป็นสัตว์ส่งออกที่พ่อค้าชาวจีนขายและส่งไปยังปีนังและจีน อีกทั้งยังชักชวนชาวกวางตุ้งผู้มีความรู้และภูมิปัญญาเรื่องหมูย่างมาตั้งถิ่นฐานที่จังหวัดตรัง หมูไหหลำที่ใช้คั่วครั้งแรก พวกเขาหมักด้วยเครื่องเทศที่พบได้ในท้องถิ่นและคั่วในเตาอิฐ แม้แต่ฟืนที่ใช้ก็ผลิตในท้องถิ่นจึงเป็นผลิตภัณฑ์พื้นเมืองของตรังอย่างแท้จริง

หมูย่าง เมืองตรัง ถือเป็นผลิตภัณฑ์ GI แรกๆ ในจังหวัดตรังที่มีความเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เป็นผลิตภัณฑ์ดีๆ ของตรัง

ปัจจุบันหมูย่างตรังเป็นผลิตภัณฑ์บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดตรัง ประเทศไทย และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านอาหารและวัฒนธรรมและแสดงความเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมไทย-จีน ชาวจีนเหล่านั้นได้นำหมูไหหลำพื้นเมืองที่ชาวบ้านเรียกว่าหมูขิประมาลงเรือเพื่อเลี้ยงในตำบลทับเที่ยง มันกลับกลายเป็นว่ามีประสิทธิผลมาก ต่อมาต้นตระกูลร้านฟองจันทร์เริ่มทำหมูปิ้งขายครั้งแรกในสมัยนั้นจนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง หมูย่างตรังยังเป็นอาหารสำคัญที่คนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดตรังใช้ในงานหรืองานพิธีต่าง ๆ เช่น งานแต่งงาน งานศพ งานบวช งานเช็งเม้ง เทศกาลตรุษจีน เป็นต้น เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่ง ราบรื่นใน งาน. ความแตกต่างระหว่างหมูย่างตรังกับหมูย่างอื่นๆ ก็คือ แม้ว่าหมูย่างอื่นๆ มักจะย่างเป็นชิ้นๆ บนตะแกรงธรรมดา แต่หมูย่างตรังใช้ขั้นตอนการคั่วเต็มรูปแบบโดยใช้เตาอิฐและไม้ยางพาราเป็นเชื้อเพลิงหลัก สำหรับการหมักนั้นจะใช้เครื่องเทศหลายชนิดขึ้นอยู่กับสูตรของแต่ละร้าน หากใครมาจังหวัดตรังต้องไม่พลาด ไม่เช่นนั้น เรียกว่ามาไม่ถึงจังหวัดตรังแน่นอน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

นำเสนอโดย : สล็อตออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*