เปลมินี (เกี๊ยวรัสเซีย)

เปลมินี (Pelmeni) เป็นถุงยัดไส้รสเผ็ดที่มีต้นกำเนิดในไซบีเรียและเป็นอาหารหลักของอาหารยุโรปตะวันออกมาหลายชั่วอายุคน เปลมินีเป็นเกี๊ยวแสนอร่อยที่สามารถนึ่ง ทอด ผัด หรือต้ม และยัดไส้ด้วยเนื้อสัตว์ ผัก ชีส หรือไส้ผลไม้ สามารถเสิร์ฟเป็นกับข้าว อาหารจานหลัก ของหวาน หรืออาหารเรียกน้ำย่อย ส่วนผสมและการจัดเตรียม Pelmeni นั้นคล้ายคลึงกับอาหารหลายชนิดทั่วโลก รวมถึง: Pirogie โปแลนด์, Khinkali จอร์เจีย, Vareniki ยูเครน, เกี๊ยวซ่าญี่ปุ่น, Tortellini หรือ Cappelletti ของอิตาลี, Maultaschen เยอรมัน, เกี๊ยวจีน, Jiaozi และ Shui Jiao Siopao ของฟิลิปปินส์, Kreplach ของชาวยิว และ Manti หรือ Buuds ของเอเชียกลาง

แกงไตปลา

เปลมินี (เกี๊ยวรัสเซีย)

ประวัติความเป็นมาของ เปลมินี

คำนี้มาจาก pel’nyan’ แท้จริงแล้ว “ขนมปังหู” ในภาษาพื้นเมือง Finno-Ugric Komi และ Mansi ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าเปลมินีเข้าสู่อาหารรัสเซียครั้งแรกเมื่อใด แต่มีทฤษฎีหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่าเกี๊ยวยัดไส้โดยทั่วไปมีต้นกำเนิดมาจากทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน นี่จะอธิบายการใช้เครื่องเทศ เช่น พริกไทยดำ ซึ่งไม่มีถิ่นกำเนิดในรัสเซียและต้องนำเข้า ความคิดทั่วไปก็คือว่าเปลมินีถูกชาวมองโกลขนไปยังไซบีเรียแล้วค่อยๆ แพร่กระจายไปยังยุโรปตะวันออก นักล่าชอบเปลมินี เนื่องจากพวกเขากำลังมองหาอาหารที่เบา เตรียมง่าย และบำรุงเพื่อนำติดตัวไปในการเดินทางไกลในฤดูหนาว ในไซบีเรีย โดยทั่วไปเกี๊ยวจะถูกแช่แข็งและเก็บรักษาไว้ตลอดฤดูหนาว จากนั้นจึงเดินทางไกล เนื่องจากอาหารไม่เน่าเปื่อยและปรุงง่าย

ลักษณะของเปลมินี

เปลมินีขนาดเล็กเป็นความภาคภูมิใจของคุณยายชาวรัสเซียหรือ “Babushkas” เปลมินีขนาดย่อจะทำขึ้นโดยใช้บริเวณปลายนิ้ว ซึ่งต้องใช้ทักษะและความอดทนในการทำให้ถูกต้อง มีเรื่องราวอันน่าหลงใหลเกี่ยวกับต้นกำเนิดของพวกเขามากมาย บางส่วนเกี่ยวข้องกับสะดือของคู่รักที่ถูกตีก้นหรือความหลงใหลของหญิงสาวสวยโดยนักล่าที่เหนื่อยล้าจากการเดินทาง

เปลมินีขนาดกลางมีลักษณะคล้าย “เค้กชิ้นเล็กๆ” ปั้นแป้งเป็นวงกลมแล้วพับครึ่งให้เป็นครึ่งวงกลม แขนที่ยาวกว่าทั้งสองบิดเข้าหากัน และจุดที่กว้างกว่าก็พับขึ้นเพื่อจับจีบรอบๆ ส่วนนูนของไส้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นกับดักสำหรับซอส

เปลมินี (Pelmeni) เป็นถุงยัดไส้รสเผ็ดที่มีต้นกำเนิดในไซบีเรียและเป็นอาหารหลักของอาหารยุโรปตะวันออกมาหลายชั่วอายุคน

เปลมินีขนาดใหญ่มีลักษณะคล้ายคุกกี้โชคลาภ ขึ้นรูปอีกครั้งจากแป้งเป็นวงกลม แต่คราวนี้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย ปกติแล้วจะไม่ไส้ไส้เนื้อซึ่งจะครอบงำรสชาติและไม่ประหยัด ไส้ที่ละเอียดอ่อนกว่า เช่น ชีส ผลไม้ หรือผัก เข้ากันได้ดี และเข้ากันได้ดีที่สุดกับซอสที่ละเอียดอ่อน เช่น ครีม เนย มะกอก และน้ำมัน

ปัจจุบันสามารถพบอาหารเปลมินีได้ทุกที่ที่มีชุมชนชาวรัสเซีย คุณก็จะพบเมนูเปลมินีพร้อมปรุงอยู่ใกล้ๆ อย่างแน่นอน มันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันและในเมืองใหญ่ร้านค้าที่ซื้อความหลากหลายนั้นเป็นอาหารจานด่วนประเภทรัสเซียซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักศึกษา

นำเสนอโดย : ufa168

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*