แกงไตปลา

แกงไตปลา เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหลายประเทศในเอเชียใต้ แกงไตปลารสเผ็ดทำจากหัวหอม มะเขือเทศ เครื่องเทศ และมะพร้าว อาหารจานเดียวนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในอาหารจานโปรดของใครหลายๆ คนทั่วโลก เสิร์ฟแกงนี้กับจาปาตีนานหรือโรตีตามที่คุณต้องการ

อัมบูยัต

สูตรการทำ แกงไตปลา

คุณสามารถทำแกงนี้ได้หลายวิธีโดยใช้มะพร้าวเป็นกะทิหรือแม้แต่แกงไตปลาใส่มะขาม แต่สูตรแกงไตปลาที่เรานำมาเสนอวันนี้ใช้หัวหอม มะเขือเทศ มะพร้าว ผงเครื่องเทศเพื่อสร้างมาซาล่าพื้นฐานที่ใช้ทำให้แกงข้นขึ้น สูตรนี้ยังใช้มะขามที่ให้รสเปรี้ยวซึ่งจำเป็นมากในการทำแกงไตปลาที่มีรสชาติดี เราใช้ปลาที่จับได้สดๆในการทำแกงนี้ ปลาสลิด ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นๆ โดยปกติเราจะหมักด้วยผงขมิ้นและน้ำมะนาวเล็กน้อยเป็นเวลาอย่างน้อย 10 นาทีเพื่อขจัดกลิ่นคาว เดิมทีเราจะทำแกงไตปลาโดยใช้ภาชนะดินเผาซึ่งให้รสชาติและรสชาติที่ดี แกงไตปลาเป็นหนึ่งในสูตรอาหารที่ปรับเปลี่ยนได้ง่ายตามต่อมรับรสและส่วนผสมที่มีอยู่ มันง่ายมากที่จะทำถ้าคุณเข้าใจวิธีรักษาสมดุลของรสชาตินี้ แกงไตปลาจะมีรสชาติดีเมื่อมีรสเผ็ดเปรี้ยวในปริมาณที่เหมาะสม หากคุณชอบแบบเผ็ดแนะนำเพิ่มพริกเขียวพิเศษ ปริมาณมะขามก็สำคัญเช่นกัน ชิมและปรับตามชอบ หัวหอมและมะเขือเทศใช้ปรุงรสและให้ความเข้มข้นแก่แกง พร้อมกับเพิ่มมะพร้าวเพื่อเพิ่มรสชาติและความหนา อยากข้ามมะพร้าวก็ทำได้

ส่วนผสมการทำแกงไตปลา

1. หัวหอมและมะเขือเทศ

    เช่นเดียวกับแกงอื่นๆ แกงไตปลานี้มีมะเขือเทศหัวหอมเป็นส่วนประกอบหลัก และต้องหั่นหัวหอมเพื่อให้สุกเร็วขึ้น สิ่งเหล่านี้ทำให้แกงมีความมันและเพิ่มรสหวาน

    2. มะพร้าว

    เช่นเดียวกับแกงอินเดียใต้อื่นๆ อันนี้ก็มีมะพร้าวด้วย คุณสามารถใช้มะพร้าวสด แช่แข็ง หรือแม้แต่ผึ่งให้แห้งก็ได้ ย่างกับหัวหอมและมะเขือเทศจนเป็นสีทองอ่อน

    3. ผงเครื่องเทศ

    ใช้ผงพริกแคชเมียร์ ผงผักชี และขมิ้นในส่วนผสมนี้ แทนที่จะใช้ผงเครื่องเทศ คุณสามารถใช้มันทั้งหมดได้ ในกรณีนี้คุณสามารถเพิ่มพริกแดงแห้ง 5 ถึง 6 เม็ดและเมล็ดผักชี 3 ช้อนโต๊ะ

    4. เมล็ดยี่หร่า

    เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมมิ้นต์สดชื่นให้กับจาน

    5. ขิงและกระเทียม

    ใช้กระเทียม ขิง บด โดยคุณสามารถเพิ่มขิงสับขนาด 1 นิ้ว และกลีบกระเทียม 6 กลีบได้

    6. ปลา

    สำหรับแกงไตปลาคุณสามารถใช้ปลาได้หลากหลายชนิด โดยปกติแล้วปลาที่มีก้างยังคงสภาพเดิมช่วยเพิ่มรสชาติให้กับแกง แต่ถ้าคุณชอบแบบไม่มีกระดูกก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

    7. มะขาม

    มะขามแห้งแช่น้ำ คั้นเอาเนื้อออก แล้วนำมาเคี่ยว มะขามเพิ่มความเปรี้ยวเติมได้มากตามชอบ

    หากวันไหนเพื่อนๆนึกเมนูอาหารไม่ออก ก็ลองนำเมนูนี้ไปลองทำกันได้นะคะ รับรองเลยว่าถูกปากแน่นอน!!

    * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * 

    บทความโดย : ufa168

    ใส่ความเห็น

    อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

    *