อัมบูยัต

อัมบูยัต เป็นอาหารประจำชาติบรูไนมีความคล้ายคลึงและได้รับอิทธิพลมาจากอาหารของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย และจากประเทศอื่นๆอีกไม่ว่าจะเป็น อินเดีย จีน ไทย และญี่ปุ่น ก็ปรากฏชัดเช่นกัน อาหารหลักจากบรูไนมักมีรสเผ็ดเช่นเดียวกับอาหารทั่วไปในภูมิภาคนี้ และรับประทานกับข้าวหรือเส้นก๋วยเตี๋ยว เนื่องจากศาสนาอิสลามมีความโดดเด่น อาหารจึงเป็นอาหารฮาลาล และหลีกเลี่ยงเนื้อหมู เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสิ่งต้องห้ามในบรูไน และหนึ่งในอาหารในประเทศบรูไนที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างมากและเป็นอาหารประจำชาติ คือ “อัมบูยัต” อัมบูยัตมีความเหนียวมากทำจากแป้งสาคูที่ปรุงเป็นสารคล้ายกาว โดยทั่วไปจะรับประทานเป็นอาหารกลางวันพร้อมกับซอสเปรี้ยวหมักและผักนานาชนิดเป็นเครื่องเคียง อัมบูยัตได้รับการจัดเตรียมตามธรรมเนียมสำหรับโอกาสพิเศษโดยจะใช้แทนข้าว วิธีรับประทานอัมบูยัตที่ดีที่สุดคือการคลุกเป็นท่อนๆ แล้วจุ่มลงในซอสแล้วกลืนลงไปแทนการเคี้ยว อัมบูยัตอาจเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียง เครื่องจิ้ม และซอสต่างๆ เนื่องมาจากรสชาติจืดชืด และบางคนบอกว่ารสชาติเหมือนไม่มีอะไรผสมเลยน้ำจิ้มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดที่ทำจากผลไม้รสเปรี้ยวในท้องถิ่น และเทมโปยัคที่ทำจากทุเรียนอันโด่งดัง รสชาติของเทมโปยัคจะแตกต่างกันไปมาก อาจมีรสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย หรือฉุนจัดและอยู่ในอันดับเล็กน้อย คุณสามารถเปลี่ยนรสชาติได้โดยปล่อยให้ทุเรียนหมักตามระยะเวลาที่ต่างกันและเติมเกลือในปริมาณที่ต่างกัน เกลือน้อยลงจะทำให้เทมโปยัคมีรสเปรี้ยวมากขึ้น ในขณะที่เกลือมากขึ้นทั้งสองอย่างจะทำให้เทมโปยัคมากขึ้น เค็มขึ้น และเก็บได้ 3-6 เดือนโดยไม่ต้องแช่เย็น อัมบูยัตจานนี้สามารถเสิร์ฟพร้อมเนื้อสัตว์ได้ อาหารจานเด็ดที่มีเนื้อสัมผัสอันเป็นเอกลักษณ์นี้ถือเป็นเมนูเด็ดที่ต้องลองไม่ควรพลาด

อาหารประจำชาติสิงคโปร์

อัมบูยัต

เครื่องเคียงที่รับประทานกับ อัมบูยัต

เครื่องเคียงที่ทานคู่กับอัมบูยัต ได้แก่ แกงปลา ปลาทอด กุ้งเนยกระเทียม กุ้งผัด (ผักโขม) ในกระเทียมและซอสหอยนางรม มะเขือยาวซัมบัล และผักสด นอกจากนี้คุณยังสามารถเสิร์ฟพร้อมกับเนื้อสัตว์อื่นๆ ได้เช่นกัน ไม่ว่าคุณจะชอบแบบไหนก็ตาม

การทำอัมบูยัต

การเตรียมอัมบูยัตถือเป็นศิลปะในตัวเอง นำแป้งสาคูผสมกับน้ำร้อน และคนส่วนผสมอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ความสม่ำเสมอตามที่ต้องการ ผลลัพธ์ที่ได้คือสารที่มีลักษณะคล้ายกาวโปร่งแสง

อัมบูยัต เป็นอาหารประจำชาติอาหารบรูไนมีความคล้ายคลึงและได้รับอิทธิพลมาจากอาหารของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย และจากประเทศอื่นๆอีกไม่ว่าจะเป็น อินเดีย จีน ไทย และญี่ปุ่น ก็ปรากฏชัดเช่นกัน

ความสำคัญทางวัฒนธรรมของอัมบูยัต

อัมบูยัตไม่เพียงแต่เป็นความรื่นรมย์ด้านอาหารเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงมรดกทางวัฒนธรรมของบรูไนอีกด้วย เป็นอาหารที่มักรับประทานในช่วงเทศกาล การสังสรรค์ในครอบครัว และการเฉลิมฉลองพิเศษ แง่มุมร่วมกันในการแบ่งปันอาหารของอัมบูยัตเน้นย้ำถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันในวัฒนธรรมบรูไน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

นำเสนอโดย : ufa168

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*