WASHOKU

WASHOKU เมื่อนึกถึงอาหารญี่ปุ่น สิ่งแรกที่นึกถึงคือ ซูชิ เทมปุระ หรือเทอริยากิ แต่เราอยากจะใช้โอกาสนี้เพื่อแนะนำโลกที่กว้างใหญ่ของอาหารญี่ปุ่น  Washoku(和食). แม้ว่าคำนี้หมายถึง “อาหารญี่ปุ่น” ตามตัวอักษร แต่ในความเป็นจริง คำนี้หมายถึงแนวคิดทางวัฒนธรรมที่กว้างกว่าและมีความสำคัญมาก ในปี 2013 วาโชกุถูกเพิ่มเข้าไปในรายการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก

แนะนำ WASHOKU

WASHOKU

Washoku ขององค์กรแสดงให้เห็นว่าเหตุใดจึงเป็นมากกว่าอาหาร และเหตุใดจึงสมควรได้รับการประดิษฐานเป็นส่วนที่ทรงคุณค่าของวัฒนธรรมโลก ยูเนสโกให้คำจำกัดความว่าวาโชกุเป็น “แนวปฏิบัติทางสังคมบนพื้นฐานของทักษะ ความรู้ การปฏิบัติ และประเพณีที่เกี่ยวข้องกับการผลิต

การแปรรูป การเตรียมและการบริโภคอาหาร” ยูเนสโกให้ความสนใจเป็นพิเศษกับอาหารแบบดั้งเดิมที่เตรียมขึ้นในช่วงปีใหม่ รวมทั้งโมจิโมจิและโอเซจิ, อาหารบรรจุกล่องที่ประณีต Washoku ชอบใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ

และส่วนใหญ่เป็นวัตถุดิบในท้องถิ่น เช่น ข้าว ปลา ผัก และพืชอื่นๆ และเน้นฤดูกาลด้วยการเลือกส่วนผสมและรูปลักษณ์ของอาหาร หากคุณมีโอกาสได้ไปเยือนญี่ปุ่นและเยี่ยมชมร้านอาหารที่น่ารับประทาน

อาหารต้ม/ตุ๋น

วิธีนี้ใช้กันทั่วไปในอาหารประจำวัน เช่น แกงกะหรี่ญี่ปุ่นโอเด้ง (อาหารหน้าหนาวที่ทำจากไข่ หัวไชเท้าบุกและเค้กปลาตุ๋นในน้ำซุป) และคอนบุมากิ (ปลาห่อสาหร่าย)

อาหารปิ้งย่างและผัด

การทำอาหารประเภทนี้รวมถึงการทำอาหารบนกระทะหรือเตาอบ ตลอดจนการใช้ไม้เสียบบนเปลวไฟ ตัวอย่าง ได้แก่ชิโอยากิโดยโรยเกลือให้ทั่วตัวปลาก่อนย่าง

ของทอด

อาหารทอดเป็นที่ชื่นชอบในหมู่ชาวญี่ปุ่นมาช้านาน โดยมีตัวอย่างที่โดดเด่น เช่นคาราเกะ (ชิ้นเนื้อหรือปลาทอดขนาดพอดีคำ) เทมปุระ และทงคัตสึ (หมูชุบเกล็ดขนมปังทอด) .

อาหารนึ่ง

อาหารนึ่งมักจะสะท้อนถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมจีนที่มีต่อญี่ปุ่น เช่นนิคุมันซาลาเปาไส้หมู หม้อนึ่งมักจะเป็นเซรามิก โลหะ หรือไม้ไผ่ อาหารนึ่งจานหนึ่งที่ไม่เหมือนใครในญี่ปุ่นคือchawanmushi (茶碗蒸し “นึ่งในชามชา”) คัสตาร์ดไข่ที่มีซอสถั่วเหลือง ดาชิ (น้ำซุป) มิริน (ไวน์สำหรับทำอาหาร) เห็ด เค้กปลา รากดอกลิลลี่ แปะก๊วย และกุ้ง.

จานน้ำส้มสายชูหรือดอง

Sunomono มักเป็นผักที่หมักด้วยน้ำส้มสายชูข้าว ตัวอย่างหนึ่งคือ สลัดแตงกวา ซึ่งเป็นเครื่องเคียงที่เห็นได้บ่อย

ดิบ

อาหารบางชนิดเสิร์ฟแบบดิบๆ เช่นซาซิมิหรือที่เรียกว่าปลาดิบ ซึ่งเป็นอาหารอันโอชะในวัฒนธรรมอาหารญี่ปุ่น ซูชิ (ซึ่งหมายถึงอาหารที่ใช้ข้าวปั้นหรือม้วนน้ำส้มสายชู) บางครั้งก็มีปลาดิบด้วยเช่นกัน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

สนับสนุนโดย แทงบอลออนไลน์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*