อาหารไทยอีสาน

อาหารไทยอีสาน อาหารอีสานมีต้นกำเนิดมาจากภาคตะวันออกของประเทศไทย อาหารมีความคล้ายคลึงกับอาหารจากประเทศลาวมากกว่าภาคอื่นๆ ในประเทศไทย เช่น กรุงเทพ ใต้ หรือเหนือ มีแกงน้อย เนื้อย่าง และยำในเมนู อาหารอีสานขึ้นชื่อในกรุงเทพฯ ว่าเป็นคนขายสตรีทฟู้ดที่ย่างไก่บนบาร์บีคิวถ่านสโมคกี้ แผงขายของริมถนนมีเก้าอี้และโต๊ะแบบชั่วคราวซึ่งคนในพื้นที่ได้ลิ้มลองอาหารอร่อยๆ ริมถนน

แนะนำ อาหารไทยอีสาน

อาหารไทยอีสาน

ส้มตำ ส้มตำเป็นสลัดที่ทำจากมะละกอดิบหั่นฝอย เป็นอาหารอีสานที่ขึ้นชื่อที่สุดและมีขายในร้านอาหารอีสานแทบทุกร้าน จานเรียบง่ายนี้มีหลากหลายรูปแบบโดยผสมกับส่วนผสมต่อไปนี้อย่างน้อยหนึ่งอย่าง

ไข่เค็ม ปูนา หรือปลากะตักหมัก ส้มตำสามารถมีได้ตั้งแต่ไม่เผ็ด ไปจนถึงเผ็ดมาก โดยทั่วไปวัดจากจำนวนของความหนาวที่เพิ่มเข้ามา เลือกระดับของคุณอย่างชาญฉลาด

ลาบหมู ลาบหมูมักถูกเรียกว่ายำหมูยอ แม้ว่าจะใกล้เคียงกับเนื้อสับเครื่องเทศมากกว่าสลัด สเต็กหมูหั่นเต๋าเป็นเนื้อสับละเอียด สับนี้ปรุงด้วยเครื่องเทศ, พริก, มะนาว, หอมแดงและน้ำปลาเพื่อให้เป็นอาหารที่มีรสชาติเข้มข้น

น้ำตกหมู หมูน้ำตกมีรสชาติคล้ายกับลาบหมูแต่โดยทั่วไปจะเผ็ดกว่าเล็กน้อย คำว่าน้ำตกในภาษาไทยหมายถึงน้ำตกซึ่งเปรียบได้กับปริมาณเหงื่อที่จะไหลออกจากหน้าผากของคุณต่อไปเมื่อคุณกินมัน หมูน้ำตกไม่ได้สับเหมือนลาบ แต่เนื้อจะถูกหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วผัดกับเครื่องเทศ

ลาบปลาดุก คล้ายกับลาบหมู อาหารจานนี้ใช้ปลาดุกแทน หากคุณไม่เคยลองชิมปลาดุก กรุงเทพฯ คือที่ที่ต้องไป ลาบปลาดุกมีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่แตกต่างจากลาบหมูอย่างสิ้นเชิง เนื้อนุ่มและละลายในปากเมื่อคุณกิน ระวังกระดูกเล็กๆ เพราะจะกลืนเข้าไปได้ง่ายและติดอยู่ในลำคอ

เนื้อแดดเดียว เนื้อแดดเดียวอาจฟังดูน่าสงสัยในวิธีการจัดเตรียม อย่างไรก็ตาม เป็นอาหารจานเดียวที่คุณไม่สามารถเคาะได้จนกว่าจะได้ลอง เนื้อดิบบาง ๆ ถูกทิ้งไว้ให้แห้งในแสงแดด โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ใต้ชิ้นโลหะร้อน พอแห้งก็นำเนื้อไปทอด ผลลัพธ์ที่ได้คือจานเนื้อแสนอร่อยที่มีเนื้อเหนียวแต่เปราะ การเปรียบเทียบที่ดีที่สุดคือมันกระตุกไปครึ่งทาง แต่ไม่เลย

ลาบหมูทอด  ในความคิดของฉัน ลาบหมูท็อดเป็นอาหารไทยอีสานที่ดีที่สุดเมื่อปรุงอย่างเหมาะสม นำลาบหมูมาทำเป็นลูกชิ้นรสเผ็ดเล็กๆ จากนั้นนำลูกชิ้นไปทอดจนเปลือกนอกกรอบ แต่ข้างในยังฉ่ำอยู่ ลาบหมูทอดอร่อยที่สุดกับน้ำปลารสเผ็ดสำหรับจิ้มหรือเรียกอีกอย่างว่าน้ำจิ้ม

ข้าวเหนียว สิ่งที่ขาดไม่ได้ในอาหารอีสาน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

สนับสนุนโดย จีคลับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*